Thảo luận tổ 1: Rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

12:11, 06/12/2023

Sáng 6/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hữu An – Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai các đại biểu HĐND tỉnh bầu cử ở tổ 1 gồm các đơn vị: TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai, Hưng Nguyên và Đô Lương tiến hành phiên thảo luận tổ.

Tham dự tại tổ 1 có đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh; Nguyễn Thị Kim Chi – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 1.

Thảo luận tại tổ 1, các đại biểu tập trung đánh giá vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện chuyển đổi số. Thống nhất cao với báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, các đại biểu đánh giá năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả của UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các hệ thống chính trị và sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, nhìn chung, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều ngành lĩnh vực với 25/28 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. 

 Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại tổ 1.

Trong đó, điểm sáng trong phát triển kinh tế năm 2023 là thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, hai năm liên tiếp nằm trong tốp 10 các tỉnh, thành với số vốn đăng ký và tăng thêm năm 2023 là 1.298 triệu USD. Điều đáng ghi nhận là các hoạt động xúc tiến đầu tư được đổi mới, lãnh đạo tỉnh trực tiếp đến các nước có nền kinh tế phát triển, xây dựng, giới thiệu các ấn phẩm xúc tiến đầu tư... vì vậy số lượng dự án FDI tăng mạnh, vốn đầu tư vượt mục tiêu đề ra, địa bàn thu hút đầu tư chuyển dịch mạnh sang sản xuất công nghiệp; địa bàn thu hút đầu tư tập trung vào khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp là động lực tăng trưởng của tỉnh... Đây là tiền để cho tăng trưởng trong những năm sau khi các dự án đi vào hoạt động. 

Đại biểu Nguyễn Duy Cần – Đơn vị bầu cử TP. Vinh nêu ý kiến.

Bày tỏ băn khoăn khi thu ngân sách đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022; thị trường bất động sản gặp khó khăn nên tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch; số thu tiền đất 10 tháng đạt 2.786,78 tỷ/3.020 tỷ bằng 92,3%, chỉ có Đô Lương đạt khá, đại biểu Nguyễn Duy Cần, TP Vinh đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. 

Đặc biệt, trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, đánh giá nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để có kết quả khả thi hơn trong năm 2024. Đồng thời, các đại biểu cũng cho rằng có những chính sách của tỉnh còn manh mún, nhỏ lẻ, thủ tục hành chính thực hiện còn khá rườm ra, đề nghị trong năm tới nên có sự rà soát tính hiệu quả của các chủ trương, Nghị quyết. Nếu không còn hiệu quả có thể bãi bỏ. 

Đại biểu Phan Thị Hoan - Đơn vị bầu cử TP. Vinh nêu ý kiến.

Theo đại biểu Phan Thị Hoan - Đơn vị bầu cử TP. Vinh toàn tỉnh có tới 502 doanh nghiệp giải thể, 1.525 doanh nghiệp đăng kí tạm ngừng hoạt động trong năm qua; đây là điều trăn trở đối với hoạt động của các doanh nghiệp, trong khi dự án FDI chưa đem lạ nhiều nguồn đóng góp thì việc bồi dưỡng khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ dân phát triển kinh tế là cần thiết.

Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát đánh giá từng chương trình, dự án xem xét rõ đâu là nguyên nhân, đâu là khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị, địa phương nào để có biện pháp chỉ đạo, thực hiện.  

Đại biểu Trần Phan Long, TX Cửa Lò đề nghị tỉnh cần chú trọng nâng cao đạo đức công vụ.

Đại biểu Trần Phan Long, TX Cửa Lò đề nghị tỉnh cần chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các dự án, chương trình, kế hoạch theo nội dung, lộ trình đề ra; thường xuyên rà soát việc thực hiện các Thông báo kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có cơ sở đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân; qua đó, kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm và có giải pháp để chuyển biến, hiệu quả hơn. 

 Đại biểu Trần Đình Toàn, huyện Đô Lương nêu ý kiến.

Theo các đại biểu, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh đã ban hành 33 văn bản liên quan đến cải cách hành chính chỉ đạo một cách toàn diện, sâu rộng, đầy đủ kịp thời. Chỉ số CCHC được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, một số thủ tục hành chính (TTHC) ở một số lĩnh vực vẫn còn chống chéo. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn rườm rà, cán bộ địa chính ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng gây phiền hà, hướng dẫn thủ tục không đầy đủ, người dân phải đi lại nhiều lần. Cử tri mong muốn có bước đột phá vì hiện nay chỉ số CCHC mới ở mức trung bình khá và mức khá so với các địa phương trong cả nước. 

  Các đại biểu tham dự.

Cũng liên quan đến CCHC, các đại biểu đề nghị làm rõ: dù thứ hạng PCI của tỉnh đã có nhiều cải thiện. Tuy vậy, có những chỉ số thành phần quan trọng trong đó lại thấp như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian…Đây là những chỉ số rất quan trọng đối hoạt động doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị tiếp tục có giải pháp mạnh, cụ thể hơn CCHC. 

Đối với nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch, đại biểu đề nghị cần quan tâm chỉ đạo các địa phương làm du lịch xây dựng, kết nối tour, tuyến trong tỉnh và ngoài tỉnh, nghiên cứu tổ chức các sự kiện mang tính khác biệt, chuyên nghiệp so với các năm. Đồng thời, tỉnh cần có giải pháp trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách. 

Về nhiệm vụ, giải pháp huy động nguồn lực xã hội, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xã hội hóa thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án thuộc chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện để thực hiện thành công. 

iám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang trả lời các nội dung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, giải ngân đầu tư công

Giải đáp băn khoăn của các cử tri về CCHC, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng cho biết, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt và đặt ra yêu cầu đối với các ngành, các địa phương về tăng cường đẩy mạnh CCHC, tập trung chuyển đổi số. 

Về TTHC còn chồng chéo, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết tỉnh đã công bố 40 Quyết định với tổng số lượt TTHC được công bố là 780 thủ tục; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, huyện đã được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử. Theo thống kê báo cáo của các ngành, các huyện, hiện các thủ tục được rà soát đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ, với sự phối hợp giữa Sở, ngành trong thực hiện các TTHC không còn hiện tượng TTHC chồng chéo. Vì vậy, Giám đốc Sở Nội vụ mong muốn các đại biểu chỉ rõ các TTHC nào còn chồng chéo để trên cơ sở đó kiến nghị các ngành xử lý. 

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng trả lời các nội dung về công tác CCHC.

Về vấn đề đại biểu nêu thủ tục đất đai còn rườm rà, Giám đốc Sở Nội vụ lý giải: ngày 3/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1906 công bố đầy đủ các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Việc giải quyết TTHC đất đã được thực hiện trên phần mềm và trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC được hệ thống hóa quy trình điện tử. Tuy nhiên, thủ tục cấ bìa đất trên thực tế còn nhiều phức tạp vì vấn đề lịch sự, đất đai, tranh chấp, nhiều lô đất phải tiến hành kiểm tra xác minh thực địa, cần nhiều loại hồ sơ chứng minh nên cần thời gian. Mặt khác, cán bộ Tài nguyên môi trường ở cấp xã tâm lý e ngại, sợ sai, áp lực nên xử lý còn chậm. 

Giám đốc Sở Nội vụ cũng thông tin thêm thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành rà soát, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức sách nhiễu, phiền hà; đồng thời, mong muốn các đại biểu chỉ tên những cán bộ, công chức vi phạm để có biện pháp xử lý nghiêm, minh bạch.  

Đồng chí Nguyễn Hữu An Kết luận phiên thảo luận Tổ 1.

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Hữu An ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu. Các ý kiến sẽ được HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo tại phiên thảo luận tại hội trường vào chiều nay (6/12).

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện